Triết học Mác Lênin - BAS1150-TX-20231-TX-02

0

[Triết học_thảo luận] Phát triển Triết học trong thời đại 4.0

Ảnh đại diện
Phạm Tuấn Anh

Phát triển triết học và Triết học trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

Thế giới đang chứng kiến những sự chuyển mình mang tính hệ thống, triệt để và toàn diện từ nền tảng công nghệ tổng hợp này. Đó chính là bản chất sâu sắc nhất, mang tính thời đại, mang tính cách mạng triệt để của cuộc cách mạng chuyển đổi công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.

Giáo sư GS.TS. Nguyễn Trọng Chuẩn nhận định 

“Rất nhiều học giả trên thế giới trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau đang nói về một thời khắc đặc biệt trong lịch sử phát triển các nền văn minh và các nền kinh tế trên thế giới. Đó là, tại những thời khắc mà sự khủng hoảng phát triển trở nên có tính hệ thống nhờ trạng thái “bước nhảy” của nền tảng công nghệ tổng hợp. Quốc gia lớn, doanh nghiệp khổng lồ, hệ thống tối ưu, quy trình vững chắc,… tất cả những điều đó đang như chuyển đổi trạng thái để từ “điều kiện đủ” sang trở thành “điều kiện cần” cho sự phát triển. Mà sự thành công trong thực tiễn chủ yếu được quyết định bởi đặc điểm của “điều kiện đủ”. Nói cách khác, các quốc gia nhỏ bé, các doanh nghiệp khởi nghiệp,… về lý thuyết hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này nhằm chớp lấy hệ thống các “điều kiện đủ” để vươn tới thành công”,  

Làm thế nào để tận dụng cơ hội này cho Việt Nam vận dụng tốt các lợi thế để phát triển

1. Định hướng phát triển của phát triển Triết học

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tư tưởng chỉ đạo "giáo dục và đào tạo là phải lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực; đổi mới mạnh mẽ tư duy từ trang bị kiến thức sang trang bị năng lực, phẩm chất toàn diện cho người học"


2. Phương pháp luận triết học sự phát triển đối với giảng viên và nhà trường

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên và nhà trường về phát triển KHCN và nắm bắt ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp đương đại.

Đẩy mạnh cải cách giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực


3. Phương pháp luận triết học sự phát triển đối với sinh viên

Khuynh hướng chung của sự phát triển là vận động đi lên, tức là phải thấy được tính quanh co, phức tạp của sự vật hiện tượng trong quá trình phát triển của nó. Sinh viên có thể nhìn nhận và xác định trước, vạch ra trong đàu các giai đoạn phát triển của bản thân, từ đó học cách vượt qua gián đoạn và thúc đẩy sự vật hiện trượng đó phát triển trong hiện tại và tương lai. Trong công cuộc học tập, có những lúc học sinh, sinh viên sẽ cảm thấy quá trình học tập không có chút tiến triển, dậm chân tại chỗ thì chúng ta tránh bi quan và tránh những suy nghĩ tiêu cực. Mỗi sinh viên phải có sự phát triển về trí tuệ và thể chất khác nhau, sẽ có các phương pháp học tập, rèn luyện khác nhau để nâng cao trí tuệ và cảm xúc. Mỗi người sẽ có một thước đo cuộc sống khác nhau không thể từ đố mà áp vào bản thân mình rồi tự cảm thấy tự ti, áp lực đối với những người cùng tranh lứa, những người thành công hơn mình. 
Nhận diện và phê phán các quan điểm bảo thủ, cổ hủ, trì trệ, định kiến trong nhận thức và hành động. Bệnh bảo thủ là trì trệ, là tình trạng ỷ lại, chậm đổi mói, ngại thay đổi, dựa dẫm vào người khác thậm chí cản trở cái mới. Để ngăn chăn các vấn đề này, sinh viên cần rèn luyện ý thức tự chủ, độc lập ham học hỏi và sẵn sàng tiếp thu các tư tưởng, văn hóa, khoa học tiến bộ một cách có chọn lọc phù hợp với văn hóa của dân tộc. Cần loại bỏ những phương pháp cũ, những tư duy lạc học khi vận dụng vào quá trình học tập. Không phải lúc nào lựa chọn của chúng ta cũng là đúng, sinh viên cần lắng nghe ý kiến của bạn bè, thầy cô, cha mẹ, ... Không bác bỏ ngay lập tức, cần tôn trọng những ý kiến đó, không áp đặt suy nghĩ của bản thân mình lên người khác. 
Đối với sinh viên khi lựa chọn môn học, chuyên ngành học, cần nắm rõ chương trình học, những điều cần biết về môn học đó và cũng phải thấy rõ khuynh hướng phát triển trong tương lai đòi hỏi những gì, qua đó hoàn thiện bản thân và nâng cao tri thức cho phù hợp với nhu cầu của xã hội. Ngày nay, để trở thành một công dân toàn cầu việc học thêm ngoại ngữ, áp dụng các phần mềm, máy móc của nước ngoài trong học tập là điều cần thiết. Cuộc sống luôn luôn thay đổi và chúng ta không chỉ sống cho hiện tại mà cần cập nhập những khuynh hướng phát triển của cuộc sống và không bị đào thải.
Trong quá trình học tập cần phải phân biệt rõ các mối liên hệ của bản thân, những ưu điểm đang có và những hạn chế còn tồn tại và xây dựng phương pháp tác động đúng đắn, kịp thời nhằm đem lại khả năng tiềm ẩn như năng khiếu, sở thích, sự tiến bộ tích cực ... được phát triển hiệu quả nhất. Mỗi sinh viên đều có những ưu điểm của ban thân khác nhau. Người có khả năng vẽ, người có khả năng lập trình, người có khả năng ghi nhớ tốt, người có khả năng thuyết trình ... thì người đó cần tập trung tạo điều kiện và phát huy, nâng cao khả năng đó, cùng với việc học tập vã tích lũy kiến thức chuyên môn.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
1 Trả lời
0
Best Answer

Hiện tại xã hội đã thay đổi rất nhiều, dẫn đến nhận thức của sinh viên nói riêng và mọi người đều đã thay đổi. Thay đổi từ tư duy tới cách tiếp thu. Vì thế, để có thể giảng dậy và thấm nhuần các tư tưởng của Triết Học trong thời kỳ 4.0 điều cấp thiết nhất là thay đổi phương pháp truyền đạt. Việc dậy lý thuyết qua sách vở đã có 1 chút hơi "khó nuốt", thay vào đó tổ chức các gameshow, livestream để thu hút tương tác và định hướng người xem tới nội dung của triết học có thể đâu đó sẽ tiếp cận và truyền đạt tới nhiều người hơn.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ

Câu trả lời của bạn

Hãy cố gắng đưa ra một câu trả lời tốt. Nếu bạn muốn bình luận về câu hỏi hoặc câu trả lời, hãy sử dụng công cụ bình luận. Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể chỉnh sửa câu trả lời của bạn - không cần phải trả lời cùng một câu hỏi hai lần. Và, bạn đừng quên bình trọn - nó giúp chúng ta chọn ra những câu hỏi và câu trả lời hay và có ích nhất!