Lịch sử tiến hóa của E-learning và khái niệm E-learning E-learning là viết tắt của Electronic Learning, dùng để mô tả việc hoc tập, đào tao dưa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Trong những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, E-learning đã tiến hóa nhanh chóng gắn với sự phát triển của công nghệ và giáo dục dựa trên những nền tảng kinh tế và tổ chức phù hợp, tạo ra một khái niệm rộng và đa chiều. Để xác định phạm vi của khái niệm E-learning cần xuất phát từ việc tìm hiểu lịch sử tiến hóa cho phương thức giảng dạy và học tập này.
Sự phát triển của E-learning dưới góc độ kinh tế và tổ chức
Về phương diện kinh tế, E-learning đã phát triển thành một thị trường toàn cầu lớn mạnh. Theo báo cáo của Docebo (2018), thị trường E-learning toàn cầu năm 2015 ước tính đạt trên 165 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng bình quân năm là 5% trong giai đoạn 2018-2023. Cấu trúc thị trường E-learning gồm có hai thành phần chính là thị trường nội dung và thị trường phần mềm, chủ yếu xoay quanh đào tạo trực tuyến.
Thị trường nội dung hiện nay chủ yếu là các khóa học, các chương trình đào tạo
cấp bằng được cung cấp bởi các trường đại học chuyên về giáo dục từ xa, các trường
đại học truyền thống, các trường đại học ảo, các cấu trúc liên kết, các mô hình chia sẻ
và các doanh nghiệp.
Thị trường phần mềm bao gồm các hệ thống quản lý học tập LMS và các dịch vụ đi kèm. Với sự phát triển của công nghệ đám mây, các trường có thể chuyển từ mua phần mềm cài đặt sang mua theo tài khoản của từng sinh viên, giúp giảm đáng kể kinh phí đầu tư vào thiết bị và phần mềm. Bên cạnh các hệ thống LMS tính phí như Blackboard, Canvas còn có các phần mềm LMS mã nguồn mở như Moodle. Mặc dù không tốn chi phí mua sắm, nhưng các trường phải có đội ngũ điều chỉnh, vận hành và đầu tư vào hạ tầng máy trạm. Từ đó, xuất hiện các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ này, nghĩa là phát triển các phần mềm LMS trên nền tảng phần mềm mã nguồn mở và cung cấp dịch vụ cho khách hàng là các trường học hoặc doanh nghiệp.
Khái niệm E-learning
Với quá trình tiến hóa với sự đa chiều như trên, E-learning là một khái niệm có
nhiều ý kiến khác biệt và chưa thống nhất (Oblinger and Hawkins, 2005). Zemsky và
Massy (2004) cho rằng có ba cách hiểu khác nhau về E-learning:
- E-learning là phương thức giáo dục từ xa (distance education), hiểu theo nghĩa người học không cần đến lớp.
- E-learning là phần mềm hỗ trợ hoạt động giao tiếp trên mạng, cách hiểu này nhấn mạnh đến vai trò của các hệ thống quản lý học tập LMS.
- E-learning là việc học thông qua phương tiện điện tử. Cách hiểu này quan tâm
đến nội dung của E-learning hơn là chỉ quan tâm đến cách phân phối như các cách hiểu
trên.