Kinh tế chính trị Mác Lênin

0

Tiền tệ

Tiền ảo có phải là tiền tệ?

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
3 Câu trả lời
0
Ảnh đại diện
Vũ Đức Chính
Best Answer

Tiền ảo không được xem là tài sản. Khoản 1 Điều 105 Bộ luật Dân sự quy định về tài sản như sau: Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Theo quy định này, tài sản chỉ tồn tại ở 4 dạng:

(i) Vật là một bộ phận của thế giới vật chất được tồn tại dưới dạng rắn, lỏng, khí; có tính năng, đặc tính riêng biệt và con người có thể quản lý, khai thác, sử dụng như vàng bạc, xe cộ, đất đai, nhà cửa...

(ii) Tiền là phương tiện thanh toán do Nhà nước phát hành, được Nhà nước bảo hộ để định giá, trao đổi, thanh toán cho các loại tài sản khác. Tiền bao gồm nội tệ và ngoại tệ.

(iii) Giấy tờ có giá là bằng chứng xác nhận nghĩa vụ trả nợ giữa tổ chức được phép phát hành giấy tờ có giá với người sở hữu giấy tờ có giá trong một thời hạn nhất định, điều kiện trả lãi và các điều kiện khác. Giấy tờ có giá gồm các loại như trái phiếu Chính phủ, trái phiếu công ty, kỳ phiếu, cổ phiếu, tín phiếu, hối phiếu đòi nợ, hối phiếu nhận nợ, séc…

(iv) Quyền tài sản là quyền trị giá được bằng tiền, bao gồm quyền tài sản đối với đối tượng quyền sở hữu trí tuệ, quyền sử dụng đất và các quyền tài sản khác như quyền bề mặt, quyền hưởng dụng…

Theo đó, tiền ảo không thuộc 1 trong 4 loại nêu trên nên tiền ảo không được coi là tài sản. Vì vậy, việc sở hữu, sử dụng, mua bán, giao dịch tiền ảo như một loại tài sản sẽ mang lại rủi ro rất lớn cho người sở hữu, người tham gia giao dịch tiền ảo và không được pháp luật bảo vệ. Đồng thời, vì chưa có quy định pháp luật rõ ràng về tiền ảo nên gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết các tranh chấp về tiền ảo. Các tranh chấp thường phát sinh liên quan đến tiền ảo gồm quyền sở hữu tiền ảo, mua bán tiền ảo, vay mượn tiền ảo, thừa kế tiền ảo và bồi thường thiệt hại trong giao dịch tiền ảo.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Best Answer

Tiền ảo không phải là tiền tệ, vì nó không được phát hành bởi ngân hàng trung ương hoặc cơ quan công quyền, không có tư cách đấu thầu hợp pháp và không gắn liền với một loại tiền tệ được thành lập hợp pháp.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Hoàng Xuân Thảo
Best Answer

Theo định nghĩa của Ngân hàng Trung ương Châu Âu, tiền tệ là một đơn vị tiền tệ được phát hành bởi ngân hàng trung ương hoặc cơ quan công quyền, được chỉ định là hợp pháp đấu thầu và lưu hành và thường được sử dụng và chấp nhận như một phương tiện trao đổi tại quốc gia phát hành.

Theo định nghĩa này, tiền ảo không phải là tiền tệ, vì nó không được phát hành bởi ngân hàng trung ương hoặc cơ quan công quyền, không có tư cách đấu thầu hợp pháp và không gắn liền với một loại tiền tệ được thành lập hợp pháp.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ

Câu trả lời của bạn

Hãy cố gắng đưa ra một câu trả lời tốt. Nếu bạn muốn bình luận về câu hỏi hoặc câu trả lời, hãy sử dụng công cụ bình luận. Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể chỉnh sửa câu trả lời của bạn - không cần phải trả lời cùng một câu hỏi hai lần. Và, bạn đừng quên bình trọn - nó giúp chúng ta chọn ra những câu hỏi và câu trả lời hay và có ích nhất!